Tuesday, June 5, 2007

การสอบ Certificate

เนื่องจากผมเคยสอบได้ Microsoft Certified Solution Developer for .NET (MCSD.NET) มาแล้ว และกำลังเตรียมตัวเพื่อจะสอบเป็น MCPD ต่อไป จึงขอเล่าสู่กันฟังตั้งแต่แรกของการสอบ Certificate ของผมกันเลยครับ

แต่เดิมตอนที่ผมกำลังเริ่มสอบทาง Microsoft ยังไม่ได้ออก Visual Studio 2005 ผมเริ่มสอบวิชาแรกคือ 70-229 Microsoft SQL Server 2000 Database Design and Implementation ตอนนั้นผมลงทุนซื้อหนังสือเล่มข้างล่างนี้เลยครับ ราคาก็ประมาณ 1300 บาท ถือว่าราคาแพงมากครับ (เป็นหนังสือเล่มที่แพงที่สุดที่ผมเคยซื้อเลยครับ ตอนเรียน ป.ตรี ซื้อ text book ราคาแพงสุดยังแค่ 800 บาทเอง)

ภายในประกอบไปด้วยเนื้อหาและแบบฝึกหัดหลายร้อยข้อ และแถม CD โปรแกรม SQL Server 2000 Enterprise Edition (180 วัน) เพื่อเตรียมสอบโดยเฉพาะเลยครับ
และก็อ่านอีกเล่มเป็นภาษาไทยครับ MS SQL Server 2000 เล่มสีเขียว

(รายละเอียด)

เกือบลืมบอกไปครับว่า อ่านข้อสอบเก่าด้วยของ TestKing ด้วยครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะตรงครับแต่ต้องใช้วิทยายุทธนิดนึงครับในการค้นหาข้อสอบเก่า

เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ลงทะเบียนสอบครับโดยลงทะเบียนที่ www.vue.com หรือ www.prometric.com แต่ผมเลือก vue ครับ เมื่อลงทะเบียนเสร็จก็เลือกวิชาที่ต้องการสอบ และเลือกศูนย์สอบ พร้อมกับชำระเงิน $40 แต่ถ้าซื้อ voucher ที่ศูนย์สอบในเมืองไทยโดยตรงจะคิดราคา 2,200 บาท(ไม่รวม VAT)
โดยผมชำระเงินด้วย credit card ผ่านระบบ SSL ของ vue ตอนแรกก็กลัวเหมือนกันครับ แต่หลังๆ ก็ชินครับ

เมื่อใกล้วันที่สอบประมาณ 1-2 วันทางศูนย์สอบจะโทรฯ ติดต่อเข้ามายืนยันการสอบของเรา ถ้าเราร้อนใจก็สามารถโทรไปยืนยันเองก่อนได้ครับ
วันที่สอบก็ให้เตรียมตัวไปถึงก่อนแต่เนิ่นๆ สัก 15 นาทีครับเพราะบางทีอาจจะพบกับปัญหาจุกจิกบ้าง เช่น รอ Upload ข้อสอบ ไฟดับ เครื่องแฮงค์ เป็นต้น
ในการสอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ถึง 3 ชั่วโมง ข้อสอบประมาณ 40 ถึง 45 ข้อ แล้วแต่วิชาครับ ส่วนข้อสอบจะเป็น multiple choice ไม่มี simulate เลยครับ (แต่ตัวใหม่ MCPD, MCTS มี simulate เพียบ) เมื่อสอบเสร็จก็จะทราบผลคะแนนทันทีแบบไม่ต้องรอลุ้นเลย ตัวแรกสอบผ่านก็จะได้ MCP เลยครับ

ผมรอ e-mail ยืนยันประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นก็สมัครสมาชิกที่ MCP Member site ครับ โดยใช้เลข MCP ID เพื่อ Activate ครับ และทำการยืนยันที่อยู่ของเราเพื่อให้ Microsoft ส่ง Welcome Kit มาให้ครับ

รอประมาณ 2 สัปดาห์ Welcome Kit ก็ส่งมาให้ถึงบ้าน ซึ่งประกอบด้วย ใบ Certificate, เข็มกลัด MCP, บัตรสมาชิก MCP

จากนั้น 6 เดือน ผมก็สอบ 70-306 Developing and Implementing Windows-based Applications with Microsoft Visual Basic .NET and Microsoft Visual Studio .NET
ต่อมา 2 เดือน สอบ 70-310 Developing XML Web Services and Server Compoments with Microsoft Visual Basic .NET and the Microsoft .NET Framework

เมื่อสอบครบ 3 วิชา ได้ MCAD มาก่อนครับ และตั้งใจจะสอบต่อไปให้ได้ MCSD ซึ่งต้องสอบอีก 2 วิชาครับ

และอีก 3 เดือนต่อมา สอบ 70-305 Developing and Implementing Web Applications with Microsoft Visual Basic .NET and Microsoft Visual Studio .NET

และสุดท้าย อีก 4 เดือนต่อมา สอบ 70-300 Analyzing Requirements and Defining Microsoft .NET Solution Architectures ซึ่งเป็นวิชาที่ผมคิดว่ายากที่สุดเลยครับ พูดง่ายๆ คือ เป็นวิชาที่คะแนนผมน้อยที่สุด และได้คะแนนแบบเกือบตกครับ

ทั้ง 4 วิชานี้ ผมอ่านหนังสือหลายอย่างครับ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และแบบฝึกหัดจาก MOC ของหัวหน้าที่ได้ไปอบรมมาครับ ทั้งนี้ส่วนใหญ่แล้วที่ผมสอบได้ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะหัวหน้าผมล่ะครับที่คอยสนับสนุนอยู่ตลอดเวลาครับ ค่าสอบทั้งหมดประมาณ 10,000 บาท เบิกบริษัทได้เกือบทั้งหมดครับ

ผมสอบครบ 5 วิชา ผมก็จะได้ MCSD แล้วครับ แต่คราวนี้ผมต้องรอ Welcome Kit เป็นเดือนเลยครับ เนื่องจากช่วงเวลาที่ผมสอบได้เป็นช่วงที่ Microsoft กำลังเปลี่ยน Certificate ครับ จึงล่าช้ากว่าปกติไปหน่อย แต่ก็ไม่ว่ากันครับ

ด้านล่างเป็นรายชื่อวิชาที่ผมได้สอบไปแล้วทั้งหมดครับ ส่วน 70-431 TS: Microsoft SQL Server 2005 - Implementation and Maintenance ผมได้ voucher สอบมาฟรีครับ ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ผมก็เลยสอบวันที่ 28 ธันวาคม 2549 ซะเลย (ที่ไม่สอบวันที่ 29 หรือ 30 หรือ 30 ธันวาคม นั้น เพราะว่า ศูนย์สอบหยุดครับ ถ้าไม่หยุดก็กะสอบวันที่ 31 นะเนี่ย)

ส่วนวิชา 70-306 ที่มี Canceled ไป 1 รายการนั้น เป็นเพราะผมต้องการย้ายวันครับ จึงต้อง Canceled รายการเก่าก่อน ซึ่งผมจำได้ว่าผมต้องเสียค่า Cancel ไปประมาณ 40 กว่าบาท เนื่องจากอัตราการซื้อ/ขายค่าเงินบาทมันต่างกันครับ T_T

จากนี้ไปก็จะสอบ MCPD ต่อครับ ตอนนี้กำลังเตรียมตัวอยู่ ก็คงจะสอบเสร็จภายในสิ้นปีนี้แน่นอน


3 comments:

#@#@absulation@#@# said...

พี่ ครับ พอดี search จาก กูลเกิล มาเจอ พอดี ครับ อยาก ทราบว่า ถ้า ผม จะสอบ cert ของ .net แต่ webapp ผมควรเริ่มจากไหนดีครับ

Unknown said...

สามารถสอบเป็น MCPD: Web developer ได้ครับ
วิชาที่ต้องสอบคือ 70-528,70-536 และ 70-547
ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.microsoft.com/learning/mcp/mcpd/webdev/default.mspx

Anonymous said...

อยากรู้คุณเหมาะกับ Certificate แบบไหนหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.microsoft.com/thailand/technet/certificate.aspx